Site Updates:
You broke my heart but still I love you :)
02-01-11

Wednesday, March 16, 2011

Paghihiganti 2



Chapter 2: Si Jenny

          Lumipas ang gabing puno ng hinagpis, ay sinundo ako ni Alice para pumasok. Si Alice ang matalik na kaibigan ni Ana. Simula ng mawala si Ana ay siya na ang laging sumusundo sa akin sa bahay para pumasok sa paaralan. Masaya siyang kasama at sa mga panahong ako’y nalulungkot ay nandiyan siya upang patawanin ako. Sa aming paglalakad ay tinanong ako ni Alice kung okay na ako at sabi ko naman ay okay na kahit papano. Niyaya niya akong lumabas sa sabado dahil wala naman daw kaming gagawin. Di ko siya matanggihan dahil na rin sa bukod sa naging malapit na kami sa isa’t isa ay matalik siyang kaibigan ni Ana. Nakarating kami sa paaralang aming pinapasukan at bago pa man kami makapasok sa silid aralan ay bigla na lang akong hinalikan ni Jenny. Nagulat ang lahat at maski ako man ay nagulat din dahil na rin sa kanyang ginawa. Di ako nakagalaw sa aking kinatatayuan dahil ang halik na iyon ay gaya ng halik ni Ana. Maya-maya pay bigla na lang natumba si Jenny at nawalan ng malay. Dali-dali ko siyang inalalayan at ilang minuto lang ang nakalipas ay nagising si Jenny. Tinanong niya ako kung anong nangyari na para bagang di niya maalala ang ginawa bago pa man mawalan ng malay. Napatingin ang lahat sa kanya at bakas sa kanilang mga mukha ang pagtataka. Bago pa man ulit ako makapagsalita ay nagulat nalang ako nang biglang sampalin ni Alice si Jenny. “Di mo alam kung anong ginawa mo?”, sabi ni Alice. “Wala talaga akong maalala. Ano ba kasing problema mo? Wala naman akong ginagawa sa iyo ha!”, tugon ni Jenny. “At ako pa ngayon ang may problema? Tanungin mo kaya ang lahat ng nandito kung  anong ginawa mo! Kapal ng mukha mo! Tayo na nga Rick!”. Agad kaming pumunta sa aming inuupuan na hanggang sa mga sandaling iyon ay gulat pa rin dahil sa mga pangyayari.

          “Sa tingin mo Alice anong nangyare kay Jenny?” “Aba malay ko, malamang may gusto siya sa iyo kaya ka hinalikan at nagkukunwaring parang walang nangyare.”, tugon ni Alice. “Bat parang galit ka naman at Alice”, tanong ko sa kanya. “Baliw, bat naman ako magagalit? Naiinis lang ako sa mga taong mapagkunwari. Kung mahal mo ang isang tao dapat sinasabi mo hindi yung gumagawa ka pa ng eksena tapos di mo rin kayang panindigan!”. Hindi ko maintindihan si Alice kung bat siya naiinis sa pagkakataong iyon. Binuklat ko na lamang ang aking kwaderno at nagkunwaring nagbabasa para sa nalalapit naming exam kahit na sa totoo lang ay wala namang pumapasok sa aking kokote.

           Nagsimula na ang klase at ang lahat ay nakatutok sa pag-aaral nang biglang para bagang may humaplos sa aking kaliwang pisngi. Banayad at sadyang puno ng pagmamahal ang pakiramdam sa haplos na iyon. Ako’y kinilabutan ng mga sandaling iyon at napansin ko na lamang na  nakatingin sa akin si Jenny. Sa pagkakatitig ko sa kanya ay parang nakita ko sa kanya si Ana. Tinitigan ko siyang mabuti dahil sa pag-aakalang namamalikmata lamang ako ngunit hindi ako nagkakamali, nakikita ko talaga sa kanya si Ana. Di ko namalayang tinatawag pala ako ng aming guro upang basahin ang isang talata sa aklat mabuti na lamang at kinalabit ako ni Alice at itinuro kung anong talata ang babasahin. Pagkatapos kong mabasa, bumalik na ako sa aking pagkakaupo at minsan pa’y sinulyapan ang kinaroroonan ni Jenny. Wala na doon si Jenny nang muli kong tingnan. Tumingin ako sa paligid at hindi ko pa rin siya makita kaya nagpasya akong magpaalam saglit sa aming guro upang pumunta ng banyo.

Chapter 1: Ang Simula                                                                                        Chapter 3: Nagbalik si Ana

3 comments:

  1. Wow! Nakakainlove... Exciting.. I cannot wait for the next episode.. haha! Sana balang araw ay ipoproduce ko iyan gawing kong movie.. Haha.. Makano ba Jason?

    ReplyDelete
  2. hehehe... tnx dude. pag-iisipan ko pa kung magkano, hehe...
    @sa mga magbabasa pa... tnx

    ReplyDelete
  3. whooaaah galing tlaga ni jason.. imba

    ReplyDelete