Site Updates:
You broke my heart but still I love you :)
02-01-11

Monday, March 28, 2011

Paghihiganti 5

 
Chapter 5: Peligro

          Isang mainit na umaga ang sumalubong sa akin. Nagsisimula na ang tag-araw at patapos na rin ang isang taon ng pag-aaral. Ang lahat ay sabik ng magbakasyon, at isa na ako doon. Mag-iisang linggo na ring hindi nagpapakita si Ana o sumasanib kay Jenny. Gusto ko ulit siyang makita ngunit hindi pa rin siya nagpaparamdam. Bumangon na ako at dali-daling naghanda sa pagpasok sa eskwela dahil malalate na naman ako kung babagal bagal ako sa pagkilos. Ilang sandali pa’y nasa baba na si Alice upang sunduin ako.

          Sa aming paglalakad ay napansin ko ang kakaibang sugat sa braso ni Alice. Tinanong ko siya kung napano ang kanyang braso ngunit tumanggi siyang pag-usapan. Hindi pangkaraniwan ang sugat na iyon ni Alice ngunit ayaw niyang sabihin kung saan niya iyon nakuha. Kahit na anong pilit ko kay Alice ay hindi siya nagsasalita bagkus iniiba niya ang usapan na para bagang may inililihim siya.
 
          Nakarating na kami sa silid-aralan at agad namang nagsimula ang klase. Tahimik si Alice sa buong maghapon. Nagsasalita lamang siya kapag tinatanong ko ng kung anu-ano maliban sa sugat sa kanyang braso. Natapos ang klase at sinabayan ko siyang umuwi. Napagpasyahan kong sumaglit sa bahay nila Alice upang tanggapin ang alok niya noong nakaraang araw. Sa pagkakataong iyon ay di siya pumayag na pumasok ako sa kanilang bahay. Marami raw siyang gagawin at walang naihandang pagkaen ang kanyang mama. Nagpaalam ako at nagpatuloy sa paglalakad hanggang makarating na sa bahay.
  
          Sumapit ang gabi. Hindi ako mapakali nang mga oras na iyon. Napagpasyahan kong puntahan si Alice sa kanilang tahanan. Pagdating ko dun ay patay ang mga ilaw at tanging kandila lang ang naaaninag ko mula sa kanilang bintana. Pumasok ako sa kanilang bakuran ng walang paalam. Sumilip ako mula sa kanilang bintana at nakita ko si Alice sa sahig at napapalibutan ng kandila. Nakita ko rin ang dalawang nakatalukbong ng telang itim na nakatayo sa paanan ni Alice. Nangilabot ako sa mga oras na iyon at napagpasyahan kong pumasok sa loob upang marinig ko ang sinasabi ng dalawang animo’y kulto.

           Dumaan ako sa may likuran. Swerte ko at naiwang hindi nakakandado ang pintuan sa may kusina. Patuloy ang paglapit ko sa kinaroroonan ni Alice at ng dalawang taong hindi ko mamukhaan. Wala akong maintindihan sa anumang binabanggit ng dalawang nakatalukbong ng itim. Wala man akong maintindihan ay parang may kung anong pumasok sa akin at bumilis ang pagtibok ng aking puso. Animo’y isinasaliw ako ng mga katagang iyon kahit na hindi ko maintindihan.

Chapter 4: Ang Propesiya                                                                                        Chapter 6: Propesiya

3 comments:

  1. Hm.. dude.. Suspense ah... Galing!

    ReplyDelete
  2. Agbekkel kuman dyay bida haha

    ReplyDelete
  3. haha...kilala kita... kaw kea magbekkel jan...

    ReplyDelete